Nhảy đến nội dung
x
Đăng: 13 March 2023
Bởi: banbientap

Ngày 24/02/2023, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Đoàn Thái Sơn đã chủ trì Hội nghị trực tuyến về hoạt động đại lý bảo hiểm. Tham dự Hội nghị có Lãnh đạo Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (Cơ quan TTGSNH) và Lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Cơ quan TTGSNH; Đại diện Lãnh đạo các đơn vị: Vụ Pháp chế, Vụ Truyền thông, Văn phòng; Giám đốc, Chánh TTGSNH NHNN chi nhánh 63 tỉnh, thành phố; đại diện Lãnh đạo các ngân hàng thương mại (NHTM) trong nước.

          Theo thông báo 64/TB-NHNN ngày 03/03/2023 của Văn phòng Ngân hàng Nhà nước v/v Thông báo kết luận của Phó Thống đốc Đoàn Thái Sơn tại Hội nghị trực tuyến về hoạt động đại lý bảo hiểm như sau:

          Trong thời gian qua, hoạt động phân phối bảo hiểm qua tổ chức tín dụng (TCTD) có xu hướng gia tăng nhờ tính thuận tiện và lợi ích, hiệu quả đem lại cho cả khách hàng và các TCTD, doanh nghiệp bảo hiểm; hoạt động đại lý bảo hiểm giúp các TCTD đa dạng hóa hoạt động kinh doanh, gia tăng tỷ trọng thu nhập từ các hoạt động phi tín dụng. NHNN đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, chấn chỉnh các TCTD tuân thủ đúng quy định của pháp luật về hoạt động đại lý bảo hiểm, góp phần đảm bảo quyền lợi chính đáng của khách hàng.

          Tuy nhiên, thời gian gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng đã xuất hiện một số thông tin tiêu cực liên quan đến hoạt động đại lý bảo hiểm, trong đó có một số thông tin phản ánh về việc TCTD “ép buộc” khách hàng phải mua bảo hiểm khi cấp tín dụng; hoặc nhân viên TCTD tư vấn không đầy đủ, chính xác các sản phẩm bảo hiểm, dẫn đến khách hàng hiểu nhầm sản phẩm bảo hiểm tương tự các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng… Những thông tin nêu trên đã tạo ra dư luận xã hội không tích cực, gây ảnh hướng lớn đến uy tín và tiềm ẩn rủi ro đối với hoạt động của TCTD.

          Để đảm bảo hoạt động đại lý bảo hiểm an toàn, hiệu quả, thực hiện đúng quy định của pháp luật, hạn chế tối đa rủi ro phát sinh đối với hoạt động ngân hàng, đồng thời đảm bảo lợi ích cho cả khách hàng, ngân hàng và doanh nghiệp bảo hiểm, NHNN yêu cầu các NHTM có hoạt động đại lý bảo hiểm và các đơn vị chức năng thuộc NHNN khẩn trương xử lý quyết liệt, hiệu quả, kịp thời các vấn đề bất cập, tồn tại liên quan đến hoạt động đại lý bảo hiểm, tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm như sau:

          Đối với các NHTM có hoạt động đại lý bảo hiểm

          - Tiếp tục phổ biến, quán triệt trong toàn hệ thống NHTM, đến từng nhân viên ngân hàng (bao gồm các nhân viên tiếp thị, tư vấn, bán sản phẩm bảo hiểm…) các quy định của pháp luật và các văn bản chỉ đạo, chấn chỉnh của NHNN liên quan đến hoạt động đại lý bảo hiểm

          - Có biện pháp cụ thể để theo dõi, giám sát, kiểm soát chặt chẽ đối với nhân viên trong quá trình tư vấn, giới thiệu, bán sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng, đảm bảo phải cung cấp chính xác, đẩy đủ các thông tin về sản phẩm bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm, quyền lợi bảo hiểm và giải thích rõ ràng, đầy đủ về điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm, quyền và nghĩa vụ của bên mua bảo hiểm.

          - Kiên quyết xử lý nhân viên ngân hàng tự ý điền, kê khai thông tin của khách hàng trong hợp đồng bảo hiểm và các giấy tờ kê khai có liên quan. Chủ động làm việc, thỏa thuận với doanh nghiệp bảo hiểm để bổ sung văn bản cam kết riêng của khách hàng về việc đã hiểu rõ các điều khoản hợp đồng và tự nguyện mua bảo hiểm.

          - Rà soát, xem xét không bố trí quầy, bàn tư vấn, bán bảo hiểm chung với các bộ phận giao dịch, cấp tín dụng của ngân hàng để tránh hiểu nhầm của khách hàng về việc sản phẩm bảo hiểm là sản phẩm dịch vụ của ngân hàng; làm việc, thỏa thuận với doanh nghiệp bảo hiểm để triển khai tư vấn bảo hiểm cho khách hàng do nhân viên doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện (không nên giao nhân viên ngân hàng trực tiếp tư vấn hoặc bán sản phẩm bảo hiểm).

          - Tiếp tục rà soát, hoàn thiện các quy định nội bộ về hoạt động đại lý bảo hiểm, đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật hiện hành; có chế tài xử lý nghiêm đối với những trường hợp nhân viên ngân hàng vi phạm quy định nội bộ, quy định của pháp luật về hoạt động đại lý bảo hiểm.

          - Cần xem lại việc giao chỉ tiêu (KPI) doanh số bán sản phẩm bảo hiểm để không tạo áp lực đối với nhân viên/đơn vị kinh doanh dẫn đến khó kiểm soát nội dung tư vấn, giới thiệu nhằm bán sản phẩm bảo hiểm hoặc “ép buộc” khách hàng phải mua bảo hiểm như là điều kiện bắt buộc để cấp tín dụng hoặc cung cấp các dịch vụ ngân hàng.

          - Quan tâm đầu tư đúng mức đối với công tác truyền thông để cung cấp đầy đủ thông tin và những lợi ích, tính tích cực của sản phẩm bảo hiểm; kịp thời phản hồi những thông tin phản ánh chưa chính xác, đầy đủ trên phương tiện truyền thông về hoạt động đại lý bảo hiểm.

          - Phối hợp chặt chẽ với NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố và Cơ quan TTGSNH trong quá trình xử lý thông tin tiếp nhận qua đường dây nóng của NHNN.

          Đối với các đơn vị thuộc NHNN:

          - Văn phòng NHNN: Tổ chức tiếp nhận, tổng hợp thông tin phản ánh, kiến nghị qua đường dây nóng về hoạt động đại lý bảo hiểm của TCTD trên địa bàn để chuyển NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố và Cơ quan TTGSNH để theo dõi, xử lý theo đúng quy trình.

          - NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố: Công bố việc tiếp nhận qua đường dây nóng thông tin phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức, doanh nghiệp đối với hoạt động đại lý bảo hiểm của NHTM trên địa bàn; Tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh, kiến nghị liên quan đến hoạt động đại lý bảo hiểm của TCTD qua đường dây nóng của NHNN chi nhánh và do Văn phòng NHNN chuyển đến. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm phát hiện qua công tác tiếp xúc, làm việc, thanh tra, giám sát; lập biên bản vi phạm hành chính đối với trường hợp có hành vi vi phạm hành chính và chuyển Cơ quan TTGSNH xử lý theo quy định; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đại lý bảo hiểm của các NHTM trên địa bàn; lồng ghép, bổ sung nội dung thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật và chỉ đạo của NHNN đối với hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đại lý bảo hiểm vào kế hoạch thanh tra hằng năm của NHNN chi nhánh để tổ chức thực hiện.

          - Cơ quan TTGSNH: Theo dõi, đôn đốc việc xử lý các phản ánh, kiến nghị liên quan đến hoạt động đại lý bảo hiểm của NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố qua đường dây nóng của NHNN và kịp thời xử lý hoặc tham mưu, đề xuất các cấp có thẩm quyền chỉ đạo xử lý các khó khăn, vướng mắc của NHNN chi nhánh; Chuyển hồ sơ, biên bản vi phạm hành chính do NHNN chi nhánh cung cấp cho Bộ Tài chính (Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm) để xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật; định kỳ hàng quý, tổng hợp thông tin vi phạm liên quan đến hoạt động đại lý bảo hiểm của TCTD để báo cáo cấp có thẩm quyền; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đại lý bảo hiểm của các TCTD; lồng ghép nội dung thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật và chỉ đạo của NHNN đối với hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đại lý bảo hiểm trong kế hoạch thanh tra hằng năm của Cơ quan TTGSNH. Phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính trong quá trình thanh tra các doanh nghiệp bảo hiểm và các TCTD có nhiều phản ánh, kiến nghị liên quan đến hoạt động đại lý bảo hiểm để kịp thời chấn chỉnh, xử lý các hành vi vi phạm quy định của             pháp luật.

          Đối với tổ chức và người dân: Nếu có bất kỳ chứng cứ nào liên quan đến việc ép mua bảo hiểm, liên hệ qua điện thoại đường dây nóng của NHNN gồm:

          - (024) 388266344

          - (024) 39361017

          - Email duongdaynong.cgttgsnh@sbv.gov.vn

Người thực hiện: Đỗ Minh Long - NHNN Lạng Sơn